Pages

Tuesday, December 19, 2017

Bật mí 4 cách chữa bệnh trĩ hiệu quả tại nhà


Với sự gia tăng số lượng bệnh nhân mắc bệnh trĩ ngày nay, việc tìm kiếm những cách chữa bệnh trĩ thì không còn xa lạ với người dân nữa. Hiện nay, với sự phát triển của y học, có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh trĩ, tuy nhiên không phải ai cũng có đủ điều kiện và tâm lý để đến các phòng khám điều trị bệnh. Vì vậy, bài viết này được viết nằm mục đích giới thiệu cho những ai đang gặp vấn đề bệnh trĩ một số cách chữa bệnh trĩ hiệu quả tại nhà.


Tìm hiểu nguyên nhân để đưa ra cách chữa bệnh trĩ hợp lý

Bệnh trĩ được hình thành ở vùng hậu môn – trực tràng, nguyên nhân khiến người bệnh mắc phải căn bệnh này là do trong quá trình sinh hoạt hằng ngày như: ngồi quá nhiều, đứng quá lâu, chuyên làm việc nặng… đã vô tình tác động lên các thành tĩnh mạch ở vùng hậu môn, làm các đám rối tĩnh mạch quanh hậu môn bị phình dãn quá mức. Thời gian dài, khi các tĩnh mạch bắt đầu hoạt động yếu đi, máu lưu thông đến đây sẽ bị tắc nghẽn không lưu thông được làm các đám tĩnh mạch bị dãn và phình ra tạo thành các búi trĩ.

Cách chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả

Ngoài ra, cũng do chế độ ăn uống của người bệnh không hợp lý ăn quá nhiều chất đạm, đồ cay nóng…ít chất xơ và thiếu nước, dẫn đến tình trạng bị táo bón lâu ngày. Lâu dẫn việc đi đại tiện sẽ trở nên khó khăn hơn và là nguyên nhân gây nên bệnh trĩ.

Bệnh có 2 triệu chứng chính:

Chảy máu: chảu máu vùng hậu môn, đại tiện ra máu là triệu chứng sớm nhất của bệnh trĩ nếu không có cách chữa bệnh trĩ phù hợp thì bệnh sẽ càng nặng hơn. Kèm theo hiện tượng chảy máu là hình thành búi trĩ nhỏ, lâu ngày sẽ bị tuột ra ngoài hậu môn.

Sa búi trĩ: đây là giai đoạn sau của bệnh trĩ, khi búi trĩ đã bắt đầu phình to sẽ bị tuột hẳn ra ngoài và có khi không thể tự co vào bên trong được, ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của người bệnh.
Ngoài có 2 triệu chứng bệnh trĩ trên, khi mắc bệnh người bệnh còn kèm theo một số biểu hiệu như ngứa vùng hậu môn. Thông thường bệnh trĩ không gây cảm giác đau, bệnh nhân chỉ thấy đau khi bị tắc mạch, sa trĩ nghẹt, nứt kẽ hậu môn, apxe hậu môn…

Một số cách chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả

Cách chữa bệnh trĩ tại nhà được khá nhiều người áp dụng do tính tiện lợi, tiết kiệm và đặc biệt là về tâm lý của người bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể áp dụng các phương pháp này và không phải ai cũng thành công. Vì vậy, để trị bệnh hiệu quả bạn nên áp dụng chúng tùy vào mức độ nặng của bệnh để áp dung cách chữa bệnh trĩ an toàn cho bản thân.

1.      Cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian


Cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng phương pháp dân gian

  • Sử dụng lá vông

Sử dụng một ít là vông rửa sạch, ngâm với nước muối loãng vài phút và giã nhuyễn. Lấy giấm thanh đun sôi để nguội và trộn với lá vông ở mức độ vừa phải không quá khô hoặc quá ướt. Trước khi sử dụng hỗn hợp này, bạn hãy vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn sau đó đắp hỗn hợp lên trên vùng bị đau dùng băng gạt băng lại. Mỗi ngày đăp 3 lần, mỗi lẫn đắp khaorng 3-4 tiếng rồi tháo ra.

  • Rau diếp cá

Đây là một trong những cách chữa bệnh trĩ hiệu quả và được nhiều người áp dụng. Rau diếp các đươc biết đến không phải chỉ là một loại rau ăn bình thường, ngoài là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, loại rau này còn là thần dược có thể dùng để chữa bệnh trĩ khá hiệu quả.

Cách chữa trĩ bằng rau diếp cá là xông nước nóng. Đầu tiên bạn lấy một ít rau diếp cá đem ngâm và rửa sạch, sau đó đem đun sôi với một ít nước trong khoảng 10 phút cho nước sôi. Dùng chậu đổ phần nước nóng ra mà xông lên vùng hậu môn trong vòng 10 phút đến khi nước còn âm ấm, sau đó lấy lá rau diếp cá lên đáp vùng hậu môn và dùng nước còn lại rửa hậu môn, phương pháp này sẽ giúp làm giảm đau hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng rau diếp cá thể tạo thành một ly sinh tố bổ dưỡng, uống mỗi ngày sẽ rất tốt cho cơ thể và cải thiện bệnh nhanh chóng.

  • Cách chữa bệnh trĩ bằng đu đủ xanh

Nguyên lý của phương pháp này là sử dụng nhựa của đu đủ xanh để làm co búi trĩ bằng cách bổ đôi trái đu đủ xanh, buột úp hai nửa đu đủ vào mỗi bên cẳng chân sao cho cuống đu đủ quay lên trên hướng về búi trĩ đang sưng. Làm cách này vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp giảm đau và co búi trĩ nhanh chóng và khá hiệu quả.

2.      Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý là cách chữa trĩ tốt

Không chỉ đơn giản là cách chữa bệnh trĩ an toàn, việc thực hiện chế độ ăn uống hợp lý cũng giúp cải thiện sức khỏe của bạn và ngăn ngừa nhiều bệnh. Thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý chính là cách chữa bệnh trĩ tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất.

Cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng việc thực hiên ăn uống hợp lý

Nên uống nhiều nước hơn, mỗi ngày trung bình 2 lít nước. Bổ sung nhiều rau củ quả trong khẩu phần ăn của mình để cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể. Tránh các loại thực phẩm nóng, đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ và các chất kích thích như rượu bia…Thực hiện được một chế độ ăn hợp lý, ăn toàn việc này sẽ giúp ích rất nhiều cho hệ tiêu hóa của người bệnh, cung cấp nhiều chất xơ và nước sẽ giúp người bệnh đại tiện dễ dàng hơn, tránh bị táo bón là nguyên nhân chính gây nên bệnh trĩ. Đối với những người chưa mắc bệnh, việc có chế độ ăn uống hợp lý cũng là phương pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Bên cạnh việc ăn uống hợp lý, người bệnh cũng cần có chế độ sinh hoạt, tập luyện thể dục thể thao đúng cách. Để góp phần điều trị bệnh trĩ tại nhà hiệu quả người bệnh cần tránh các công việc nặng, tránh thức khuya, giảm stress…Tăng cường rèn luyện thể dục thể thao hằng ngày đẻ giúp khí huyết lưu thông, ổn định, tránh tác động mạnh đến vùng hậu môn gây ứ trệ khiến các búi trĩ bị căng phồng.

3.      Thực hiện các bài tập thể thao đơn giản tại nhà

Nếu công việc quá bận khiến bạn không có nhiều thời gian để luyện tập thể dục, thế thao thì hãy cố gắng bỏ ra một ít phút cho bản thân mình để thực hiện số động tác cơ bản dưới đây nhằm đẩy lùi bệnh trĩ.

Bài luyện tập 1

Toàn thân thả lòng, nằm ngửa lên giường, hít thở nhẹ nhàng, từ từ, hơi thở đều và sâu, rồi dùng đầu và 2 gót chân làm điểm tựa và nhấc mông lên. Trong lúc thực hiện động tác này bạn hãy đồng thời nhíu hậu môn lại và thả lỏng cơ hậu môn khi hạ người xuống. Thực hiện lên xuống khoảng 20 lần vào lúc trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy.

Bài luyện tập thứ 2

Để thực hiện động tác này bạn cần chuẩn một chiếc ghế có điểm tựa. Đầu tiên bạn hãy ngồi tựa lưng vào ghế, thả lỏng cơ thể, tập trung vào vung hậu môn rồi từ từ co thót niệm đạo và cơ vòng trực tràng làm nhíu hậu môn lại sau đó thả lỏng ra. Động tác này khá đơn giản bạn có thể thực hiện bất kì lúc nào, thực hiện mỗi ngày 2-3 lần, mỗi lần từ 50-100 cái.

4.      Cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng mẹo đơn giản

Chườm đá vào hậu môn cũng là cách làm búi trĩ bớt sưng và giảm đau khá hiệu quả. Hãy thực hiện việc này mỗi ngày 1 lần khoảng 10 phút. Để đạt hiệu quả hơn nên đắp khăn ấm lên vùng hậu môn sau mỗi lần chườm đá xong.




Sau khi đi đại tiện xong nhớ vệ sinh hậu môn sạch sẽ và đúng cách. Nên dùng nước ấm để rửa và ngâm hậu môn nhằm giúp máu lưu thông tốt hơn ngăn ngừa sự phình to của các búi trĩ.
Hạn chế mặc các quần chật, bó sát, nên mặc quần rộng, thoải mái để hạn chế tình trạng búi trĩ bị cọ xát gây đau đớn và chảy máu cho người bệnh.

Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng các loại thuốc bôi hoặc thuốc đặt hậu môn nhằm hỗ trợ việc điều trị tốt hơn. Nên dùng thêm các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ tại nhà.

CẨN THẬN


Những cách chữa bệnh trị tại nhà như đã nêu trên có thể khá hiệu quả tuy nhiên chỉ hiệu quả đối với trường hợp người bệnh bị ở cấp độ nhẹ và bệnh mới tái phát. Với những trường hợp mắc bệnh nặng hoặc để trị bệnh nhanh chóng, dứt điểm và an toàn người bệnh vẫn nên đến các trung tâm y tế uy tín với những cách chữa bệnh trĩ hiện đại để bác sĩ điều trị và nhận sự chăm sóc hiệu quả hơn. Và đặc biệt, nếu người bệnh thực hiện các phương pháp này rồi nhưng bệnh vẫn không có dâu hiệu thuyên giảm hoặc ngày càng nặng hơn thì hãy ngừng ngay và đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được điều trị tốt hơn. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Link gốc:
https://cachchuatrithanhthai.blogspot.com/2018/02/bat-mi-4-cach-chua-benh-tri-hieu-qua-tai-nha.html

No comments:

Post a Comment

 
Blogger Templates